วันพฤหัสบดีที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2555

th 11




 
 
Animals be a member of 2 group: vertebrates and invertebrates. Examples of vertebrates are reptiles, fish ,amphibians, bird and mammals. . Examples of Invertebrates are protozoa, flatworms, annelid worms, echinoderms, coelenterates, arthropods and molluscs. Arthropods are such as arachnids, crustaceans, insects and myriapods.












Animals be a member of 2 group: Mammals and reptiles.


Examples of mammals are dogs and cats. . Examples of reptiles are iguanas.


วันศุกร์ที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2555

7th


Narration 
คือ    การเขียนอธิบายถึงความคิดหลัก   (main idea)   โดยการเล่าเรื่องดังนั้นเมื่อกล่าวถึง
Narrative  ให้นึกถึง  (story) ซึ้งมีลักษณะดังนี้
1 ผู้เล่า ( narrator)
ส่วนใหญ่ในการเขียน Narration ผู้เขียนใช้ตัวเองเป็นผู้เล่าเรื่อง   และใช้สรรพเป็นบุรุษที่  หนึ่ง  หรือให้บุคลที่  สาม  ( third  person )เป็นผู้ดำเนินเรื่อง
2  โครงเรื่อง  (plot)
คิด  เรื่องราวการเกิดในเวลาหนึ่งเวลาใด  และมีหลายเหตุการณ์เกิดขึ้นกับผู้เล่าเรื่อง
หรือตัวเอกของเรื่อง  ส่วนใหญ่ใช้ตามลำดับเวลา  (chronological  order หรือ time  order  )
3  หัวข้อและความคิดหลัก  (main  idea)
หลายครั้งบางคนเขียน  essay  นั้นเป็นการบรรยายที่ไม่มีความคิดหลักคือขาดจุดมุ่งหมายหลักว่าชื่ออะไรถึงผู้อ่าน  เมื่อได้ให้คิดความคิดหลักที่จะเขียน
4 ประโยค(introductory  sentence)
ประโยคมีความสำคัญมาก  เพราะนอกจากกำหนดความคิดหลักยังเป็นการปูพื้นให้ผู้อ่านมีแนวทางว่า  อะไรที่จะอ่านต่อ
ก็ควรเขียนว่าเหตุการณ์(where)หรือ(when)
5  กริยา (verd)  ที่ใช้ในการเขียน  (narrative)
กริยาที่ใช้ใน  Narrative  ส่วนใหญ่  past  simple  เพราะโดยการเขียน  Narrative  จะบรรยายการเกิดขึ้นในเวลาหนึ่ง  โดยเฉพาะอดีตกาล  บางครั้งเป็น  past  continuous
Past  perfect   บางครั้งอยู่ในเหตุการณ์ที่บรรยายถึง   และจะเป็น  past  simple  เมื่อเล่าเรื่องเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นประจำ
กริยาส่วนใหญ่จะเป็น   active  verb  (ประธานผู้กระทำ)  เนื่องจากผู้เล่าจะต้องทำกริยาอาการตลอดเวลาเพื่อให้ดำเนินเรื่องต่อไป  จะมี  verb  to  be   หรือ  verb  to  have  น้อยที่สุด
6  คำเชื่อม  (Transitional  words  )
การใช่คำเชื่อมในวลี  หรือ  ประโยคนั้น  ทำให้ความคิดในเรื่องเขียนมีความต่อเนื่องกัน  อย่างสอดคล้อง  อ่านเข้าใจง่าย  เนื่องจากเรียงลำดับประโยคที่ดี
โดยเฉพาะในการเล่าเรื่องบอกตามลำดับเวลา   เช่นคำ
Later   on                   suddenly         former
Once                 further                     next
When   al    last            in   the    past
คำเหล่านี้ช่วยให้ผู้อ่านนึกถึง    ความคิดซึ่งนำมาก่อนหน้า    ซึ่งช่วยให้ผู้อ่านเห็นความคิดนั้น   ในการลำดับใดก่อนหลังเนื้อเรื่อง

7    ประโยคสรุป   (Summary)
สิ่งนั้นคือการจบเรื่อง   ดังนั้นบ่งชี้ว่า   การเล่าเรื่องได้สิ้นสุดจบลงแล้ว   แต่ไม่ใช่ผู้เขียนหมดเรื่องเล่าต่อ   แต่ควรมีลักษณะดังต่อไปนี้
·      ไม่ทิ้งความสงสัยให้ผู้อ่านเมื่ออ่านจบ
·      ย้ำหลักความคิดใน   topic   sentence
·      ให้ความประทับใจในการกล่าวถึง
 
Narrative  นั้นมีสองรูปแบบคือ    
·      Fiction  (not  based   on  facts)  คือเรื่องที่แต่งขึ้นหรือเรื่องที่ไม่ใช่ความจริง
·      Nonfiction  (based  on  real-life experiences)  คือเรื่องที่แต่งมาจากชีวิตจริงของคน   หรือผู้เล่าเอง

Ø   เกี่ยวข้องกันตรงที่   Narrative   เป็นการเล่าเรื่องหรือการอธิบายเรื่องราว   ของผู้เล่าที่จะแต่งหรือ   นำมาจากเรื่องจริง  เพื่อทำให้เกิดความบันเทิง
v   จุดเด่นจะอยู่ตรงที่มี   การแทนตัวผู้เราด้วย  (ไอ)  เสมอ

วันจันทร์ที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2555

10th

  SENTENCE  WRITING     10TH
Sentence Pattern 1
       I read in (complement) the paper today that the (modifier) government is going to cut taxes again.
Sentence Pattern 2 
       Is it dangerous to walk the (modifier) streets of korat alone after (complement) dark.
Sentence Pattern 3
       I think he has the (modifier) drive needed for this (modifier) job.
Sentence Pattern 4
      They watched the (modifier) fish swimming about in (complement) the aquarium.
Sentence Pattern 5
      She becomes a doctor in (complement) the ( modifier) hospital.

10th

ให้นักศึกษาค้นคว้าเนื้อหาเกี่ยวกับ Combining Sentence และอย่าลืมอ้างอิงด้วยนะคะ

7.  Sentence combining (การเชื่อมประโยค)
การเชื่อมประโยคช่วยให้ประโยคกระชับ กะทัดรัด และอ่านง่ายขึ้น มีวิธีการต่าง ๆ ดังนี้
7.1  เชื่อมประโยคเป็น compound sentence
  • ใช้เครื่องหมาย semicolon (;) เชื่อม independent clause
ตัวอย่าง Three of the participants were male and seven were femaletheir age ranged between 21 and 24.
  • ใช้ coordinating conjunction   and,   but,   or
ตัวอย่าง   The study employed a range of data gathering instruments, but the main source of data came from self-assessment questionnaires.
  • ใช้ correlative conjunction  not only … but also, either … or, neither … nor
ตัวอย่าง   The distinction is important not only in terms of measuring and understanding how these variables affect WTC but also in terms of pedagogical intervention.
7.2 เชื่อมประโยคเป็น complex sentence
 ใช้ adverbial clause แสดงความสัมพันธ์ของประโยค เช่นแสดงความแย้งใช้ adverbial clause ที่ขึ้นต้นด้วย although  แสดงเหตุผล ใช้ since  because แสดงเวลา ใช้ when
ตัวอย่าง
Although the study led to a proposed preliminary model of situational WTC in L2, the model is static.
7.3  ใช้   appositives  ขยายความหรือเพื่อเชื่อมความคิด

7.4  ใช้  participial phrase  เชื่อมความคิด
Redressing the balance, others have attempted to describe the specificities of Chinese learning from a more sympathetic perspective.

7.5   การใช้ participial phrase ต้องระวัง  Dangling participle
กล่าวคือ ประธานไม่ได้เป็นผู้กระทำกริยาใน participial phrase/  นั้น
Wrong:   Coping with daily stress, the model in this research needs support.
Improved: Coping with daily stress, parents of children with autism need support.
ที่ถูกต้องคือ parents เป็นผู้ cope with daily stress  ไม่ใช่ โมเดลในการวิจัย
http://graduate.east.spu.ac.th/KM/AcademicWriting(F)/unit3/U3_2/09.html
นางสาว สุจรรยา ปัญญาพิทยาธร 54110269  Sce 1ปี2 
คณะสาธารณสุขศาสตร์   สาขา สาธารณสุขศาสตร์
เรียน วันจันทร์ เช้า 08:00-10:00.


วันอาทิตย์ที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2555

Outdoor  Exercise
            Mark (mary)lives in the city, but he(she) enjoys being outdoors. When he (she)can, he(she) spends his time outside. He(she) doesn't take a  subway to work. He(she) rides his bicycle. He(she) doesn't eat lunch in a restaurant. He(she) makes his lunch himself and eats it in the park.  
            Museums don’t interest him(her) and concerts bore him. He(she) prefers to be outdoors and he chooses to entertain himself. Every morning he  runs and plays tennis in the park and almost every weekend he(she)  goes hiking in the country. 
           Bad weather doesn't stop him(her). He(she)even gets out in the rain. Mark (mary)is a healthy person. His (her)